1)เรื่องวินัยพนักงาน
-ใช้กฎระเบียบข้อบังคับเกี่ยวกับการทำงานเป็นเครื่องมือในการควบคุม เขียนไว้อย่างไรก็ใช้ตามนั้น
2)เรื่องผลงานพนักงาน
-ใช้ระบบการประเมินผลการปฏิบัติงาน ออกแบบไว้อย่างไรก็ทำตามนั้น
ที่สำคัญอย่าละเลยความผิดเล็กๆน้อยๆ ควรมีการตักเตือน ลงโทษ และบันทึกเก็บไว้เป็นหลักฐาน
หลายๆ ครั้ง เราจะมาปวดหัวกับเรื่องที่ พนง กระทำผิดบ่อย แต่ละเลยหยวนๆ กันไป แต่พอมาวันหนึ่งรับไม่ไหว อยากจะจัดการให้พ้นไป มันก็ทำยาก เช่น การมาทำงานสาย
เรื่องวินัยและการลงโทษ เป็นหน้าที่ของ หัวหน้างานทุกระดับ และ HR เปรียบเสมือนเป็นตำรวจ เป็นผู้บังคับใช้กฎหมาย หากละเลยมันก็เท่ากับว่าปล่อยให้มีโจรผู้ร้ายหรือผู้กระทำความผิดเพิ่มขึ้น ครั้นจะมาจัดการที่เดียวมันก็เกิดผลกระทบตามมา
อย่าสงสาร สนง ตร. ที่ไม่สามารถลดการกระทำความผิดของประชาชนได้
แต่ให้สงสาร สนง ตร. ในมุมที่มี ตร .ที่ไม่มีคุณภาพในการบังคับใช้กฎหมาย
เปรียบเทียบให้เห็นภาพนะครับ 😆😆😆
เป็น ตร. แต่ไม่บังคับใช้ กฎหมายให้ถูกต้อง ไม่ทั่วถึง ไม่เสมอภาค ใช้ไม่เป็น ใช้ไม่ถูก ใช้ไม่เหมาะสม ก็เปรียบเสมือน
หัวหน้างาน และ HR ละเลยสิ่งเหล่านั้นอ่าครับ
ถ้าจะบอกว่า หัวหน้างาน HR ไม่รุ้ไม่เข้าใจ กฎระเบียบข้อบังคับ เราก็ทำให้เขารู้และดข้าใจครับ อาจใช้เวลามากบ้างน้อยบ้าง ก็ต้องทำ
HR เราต้องเป็นผู้ที่ให้คำแนะนำและที่ปรึกษา ให้กับหัวหน้างานทุกระดับ ใช้เขาเหล่านั้นให้เป็นประโยชน์ ลงไปช่วยเมื่อเขาไม่เข้าใจร่วมหาแนวทางแก้ปัญหา
ขอเอาใจช่วย HR ทุกท่านให้ทำหน้าที่ของเราให้เต็มที่ที่สุดผิดพลาดน้อยที่สุด
เพราะบางครั้งนโยบายและนาย ก็เป็นอุปสรรคอันดับต้นๆ ขององค์กร
เอาคำแนะนำที่ผมให้คำแนะนำของอีกกลุ่มมาเพื่อเรียนรู้ครับ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น